Để xây dựng được một văn phòng khoa học và chuẩn về mặt thẩm mĩ, cần có nhưng tiêu chuẩn thiết kế chung. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc hiện nay bao gồm những yếu tố nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây, để có thêm những tham vấn chuẩn trước khi setup nhé.
Bạn đang đọc: Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mới nhất
Contents
- 1 Những lợi thế doanh nghiệp nhận được khi thiết kế văn phòng đúng tiêu chuẩn
- 2 Những yêu cầu cần phải đảm bảo khi thiết văn phòng làm việc
- 3 Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc hiện đại mới nhất năm 2020
Những lợi thế doanh nghiệp nhận được khi thiết kế văn phòng đúng tiêu chuẩn
Nếu thiết kế văn phòng làm việc đúng tiêu chuẩn thiết kế, sẽ đem lại những hiệu quả như sau:
Nâng cao hiệu quả công việc: văn phòng nếu được thiết kế có đầy đủ các thiết bị, nội thất bố trí khoa học sẽ giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn, nâng cao năng suất công việc, qua đó giúp hoạt động vận hành của công ty diễn ra ổn định và chuyên nghiệp hơn.
>>>>>Xem thêm: Thiết kế nội thất biệt thự hiện đại cho không gian nhà bạn
Đem đến cảm giác thoải mái: văn phòng làm việc là nơi nhân viên dành 8 – 9 giờ đồng hồ trong một ngày để làm việc, cống hiến. Nếu bố trí không gian văn phòng khoa học, đẹp mắt thì sẽ kích thích, tạo cảm hứng thoải mái cho nhân viên trong quá trình làm việc.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp: thông qua hình ảnh văn phòng, sự chuyên nghiệp cũng như quy mô được thể hiện một cách chi tiết. Nếu văn phòng đẹp, khách hàng cũng như đối tác sẽ có những ấn tượng trong quá trình đến văn phòng họp bàn, từ đó tăng cơ hội hợp tác, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp một cách tốt hơn.
Những yêu cầu cần phải đảm bảo khi thiết văn phòng làm việc
Để có thể đánh giá được các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc, một văn phòng làm việc phải đảm bảo các tiêu chí như sau:
Công năng sử dụng
Tiêu chí đầu tiên cần phải chú ý khi thiết kế nội thất chung chính là công năng sử dụng. Công năng sử dụng của văn phòng phải khoa học, đảm bảo tối ưu hóa diện tích, thuận tiện cho quá trình di chuyển và làm việc của nhân viên.
Công năng phân chia văn phòng thể hiện ở các công việc cơ bản như phân chia diện tích, phân chia bố cục không gian tổng thể văn phòng, thiết kế các phòng ban sao cho thuận tiện và đẹp mắt.
Các khu vực cần phải bố trí và thiết kế khi phân chia công năng sử dụng đó là:
- Khu vực tiếp khách: Khu vực tiếp khách thường được bố trí ở phía ngoài, gần với cửa kính ra vào của văn phòng. Ở vị trí trung tâm như thế này, sẽ đảm bảo logic quan sát, đem đến cho khách hàng sự thoải mái và thân thiện nhất có thể.
- Khu vực làm việc của giám đốc: Phòng làm việc của giám đốc nên đặt ở vị trí trung tâm hoặc góc trong của văn phòng để đảm bảo chuẩn phong thủy, tránh sát khí trực tiếp bên ngoài từ cửa kính đem vào.
Tính thẩm mĩ
Tính thẩm mĩ được xem là tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc nói riêng cũng như là tiêu chí chung của bất kỳ công trình thiết kế cần thiết nào. Hệ thống tính thẩm mĩ cụ thể, triển khai qua từng hạng mục sẽ giúp bố cục kết hợp màu sắc, ánh sáng, kiểu dáng nội thất, đồ trang trí thêm phần hài hòa, đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn.
Tính thẩm mĩ sẽ giúp không gian văn phòng đảm bảo sự cân xứng, thoáng đãng, ngăn nắp. Tính thẩm mĩ có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu ứng công suất xây dựng thương hiệu, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng công việc của nhân viên.
Tính nhất quán đồng bộ
Nếu muốn có một văn phòng đẹp, khoa học và chuẩn thẩm mĩ, cần phải có sự đồng bộ trong ý tưởng thiết kế. Sự đồng bộ trong không gian có sự tương thích và hài hòa với điều kiện mặt bằng thực tế.
Thiết kế trần, sàn, tường, đồ nội thất cũng như các chi tiết trang trí phải có sự thích hợp, hài hòa với bố cục. Tránh sự khiên cưỡng và cứng nhắc, đồng thời hạn chế sự xung khắc trong bố cục, dẫn đến sự không đồng bộ, ảnh hưởng chung đến không gian nội thất của văn phòng.
Tìm hiểu thêm: Thi công nội thất biệt thự mini 2 tầng có bể bơi tại Thái Nguyên
Thiết kế phù hợp với văn hóa doanh nghiệp
Những đặc thù về ngành nghề hoạt động kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp sẽ quyết định đến bộ mặt thương hiệu của công ty. Do đó ý tưởng thiết kế nội thất văn phòng hay phong cách thiết kế văn phòng làm việc cần phải có sự hài hòa và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Mỗi ý tưởng thiết kế đều cần có sự phù hợp với các tiêu chí của doanh nghiệp, nguồn kinh phí đầu tư. Không thể và không nên áp dụng các mô hình thiết kế văn phòng đẹp của các công ty khác vào doanh nghiệp của mình.
Đảm bảo không gian mở
Xu hướng thiết kế văn phòng làm việc năm 2020 chính là thiết kế theo không gian mở, có sự liên kết đa chiều về các mặt. Đồng thời xu hướng xanh đang được nhiều gia đình quan tâm.
Thiết kế văn phòng làm việc theo không gian mở, đảm bảo sự tương tác đồng bộ, nhưng vẫn phải có tính chất riêng tư cho các bộ phận làm việc.
Để có một quy chuẩn thiết kế văn phòng làm việc khoa học và đẹp mắt, cần phải tuân thủ theo những tiêu chí thiết kế cho từng hạng mục cụ thể.
Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc hiện đại mới nhất năm 2020
Tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu
Phòng làm việc của giám đốc
- Diện tích phòng giám đốc không có không gian tiếp khách tầm thì diện tích tối thiểu tầm 10m2
- Diện tích phòng giám đốc có không gian tiếp khách, diện tích tối thiểu khoảng 18,5m2 – 20m2
Phòng họp
- Diện tích phòng họp nhỏ cho doanh nghiệp có diện tích tối thiểu là 20m2
- Diện tích phòng họp vừa diện tích tối thiểu là 40m2
- Diện tích phòng họp tối thiểu nếu có bàn là 1.8m2/ người, không có bàn là 0.8m2/ người.
Tiêu chuẩn về thiết kế nội thất văn phòng
Bàn làm việc
- Kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc không sử dụng máy tính để bàn là 1.52mx0.76mx0.75m
- Kích thước bàn làm việc nếu có sử dụng máy vi tính để bàn là 1.82mx0.91mx0.75m
- Gầm bàn cao hơn 580mm để không bị vướng chân, chiều rộng của gầm bàn phải lớn hơn 520mm để chân được co duỗi thoải mái nhất có thể.
Ghế văn phòng
Ghế văn phòng được lựa chọn tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ghế giám đốc thường là ghế bọc da cao cấp, còn ghế nhân viên sẽ bọc nỉ, bọc vải để thuận tiện cho việc sửu dụng.
Ghế ngồi làm việc:
- Chiều cao của bàn là 700mm, chiều cao của mặt ghế 400mm
- Chiều cao của bàn là 720mm, chiều cao của mặt ghế 420mm
- Chiều cao của bàn là 760mm, chiều cao của mặt ghế 440mm
Ghế sofa:
- Bề sâu mặt ghế là 600mm
- Chiều cao mặt ghế trên dưới 400mm
Tủ tài liệu
- Nếu văn phòng nhỏ, có thể chọn tủ tài liệu thiên về chiều cao, hộc tủ rộng, có thiết kế thông minh để tối ưu hóa khả năng lưu trữ
- Nếu văn phòng rộng, có thể chọn tủ tài liệu có kích thước to cả bề ngang lẫn bề dài để hạn chế sự trống trải của văn phòng.
- Tủ tài liệu nên chọn kiểu dáng phù hợp với diện tích không gian cũng như tính chất của công việc.
Vách ngăn văn phòng
Vách ngăn văn phòng sẽ được tính theo chiều cao, chiều rộng và chiều sâu hay còn gọi là bề dày
- Chiều cao khoảng 1200mm
- Chiều rộng khoảng 700mm, 1200mm, 1400mm
- Bề dày khoảng 4mm
Tiêu chuẩn về ánh sáng
Văn phòng làm việc cần được cung cấp đầy đủ ánh sáng, cần có sự kết hợp của anh sáng tự nhiên kết hợp vói ánh sáng đèn điện. Nên sử dụng bóng đèn thân thiện, tiết kiệm diện với ánh sáng trắng như đèn tuýp, đèn downlight, để tránh mắt bị lóa, tổn thương do tiếp xúc lâu dài.
Ánh sáng phải đạt mức chiếu sáng theo quy định, tiêu chuẩn cụ thể như sau:
- Vị trí tiền sảnh, mức chiếu sáng là 100 (lux)
- Khu vực giá để hàng hóa, mức chiếu sáng là 150 (lux)
- Khu vực lưu thông và hành lang, mức chiếu sáng là 100 (lux)
- Khu vực cầu thang máy, thang bộ, thang cuốn, mức chiếu sáng là 150 (lux)
- Khu vực bảo vệ, mức chiếu sáng là 200 (lux)
- Khu vực văn phòng làm việc, mức chiếu sáng là 400 (lux)
- Khu vực phòng nghỉ, mức chiếu sáng là 150 (lux)
- Ánh sáng nhân tạo được lắp đặt theo kiểu bố trí trực tiếp từ trần xuống
- Đèn chiếu sáng phải có chao, để ánh sáng khuếch tán tốt nhất, lượng ánh sáng phân bố đồng đều hơn
>>>>>Xem thêm: Thiết kế nội thất biệt thự hiện đại cho không gian nhà bạn
Tiêu chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ
Khi thiết kế văn phòng cần có sự tính toán phương án lắp đặt hệ thống cửa thoát hiểm, hệ thống cảnh báo cháy nổ, các thiết bị phòng cháy nổ, vị trí hộp cứu hỏa, các phương án diễn tập khi có sự cố, để đảm bảo sự an toàn cho các nhân viên trong công ty.
Tiêu chuẩn về phong thủy khi thiết kế văn phòng
Một trong những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc là dựa trên cơ sở âm dương, ngũ hành, hình thể của phong thủy để đưa ra các yếu tố thuận lợi nhất có thể.
Vị trí:
- Mặt tiền tránh vướng ống khói, cột điện, gốc cây lớn
- Khu vệ sinh không đặt gần cổng ra vào
- Địa thế trước mặt công ty phải thoáng, giao thông thuận tiện, có ngã ba, ngã tư, hoặc sông hồ phía trước, bởi đó là minh đường hội tụ, sẽ đưa đến nhiều tài lộc cho công ty
- Nền đất cao ráo, khô thoáng, không trũng, không mấp mô
- Phía sau tòa nhà văn phòng là không gian yên tĩnh, tránh những nơi ồn ào, tấp nập như chợ búa, bến xe
- Căn cứ vào đặc thù kinh doanh ngành nghề để lựa chọn vị trí văn phòng. Ví như quần áo, mỹ phẩm, mua sắm, giải trí, … là những ngành nghề mang tính Dương, sẽ phù hợp với những nơi đông đúc, náo nhiệt, nhiều dân cư. Với những ngành nghề như nghệ thuật, giáo dục, mang tính Âm, nên chọn những nơi yên tĩnh và rộng thoáng
Bố trí đồ nội thất:
- Hướng Đông Nam, cung Tốn nên đua các yếu tố Thủy như bình nước, bể cá, hòn non bộ
- Hướng Tây Bắc, cung Càn nên đưa yếu tố Kim như logo, giấy khen, cup, tượng danh nhân, người có công với sự ra đời của công ty.
- Wc nên đặt xa khu làm việc chung để tránh luồng uế khí của nhà vệ sinh tích tụ, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến vượng khí của cả phòng.
- Không nên đặt bàn làm việc dưới xà ngang hay chỗ có góc nhọn, dễ khiến mọi người nảy sinh nghi ngờ và mâu thuẫn.
Hướng ngồi:
- Chỗ ngồi của doanh nghiệp cần tựa vào tường vững chắc, hoặc có thể đặt tranh sơn thủy để tạo thế tọa sơn, giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi có quý nhân phù trợ.
- Trong văn phòng, vị tri ngồi tốt nhất đó là vị trí góc chéo đối diện cổng ra vào, phía sau có bờ tường dựa vào và đặt mình nhìn về hướng tương sinh với bản mệnh của họ.
- Chỗ ngồi làm việc phải thông thoáng, sạch sẽ và có thêm yếu tố xanh như cây cối gần cạnh.
Yêu tố xanh:
- Lựa chọn thiết kế văn phòng xanh, màu xanh của lá có thể giúp xoa dịu tinh thần, giảm bớt cảm giác ngột ngạt, bức bối, có lợi cho mắt và đem dến sự thuận tiện cho con đường công danh
- Một số cây được khuyên trồng trong văn phòng như lan ý, vạn lộc, thanh thiên, kim ngân, kim tiền
Tiêu chuẩn về màu sắc
Thông thường các kiến trúc sư sẽ để tone màu chính của văn phòng là màu logo, màu sắc nhận diện thương hiệu nhằm làm nổi bật lên hình ảnh công ty trong mắt nhân viên và đối tác.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc về màu sắc cần căn cứ theo các yếu tố sau:
- Căn cứ theo tính chất công việc: nếu công việc nghiên cứu, màu xanh nhạt sẽ là gợi ý khá khoa học. Nếu công việc thiên về hướng kinh doanh sáng tạo, những gam màu vui nhộn, bắt mắt không quá chói sẽ hợp hơn.
- Cắc cứ theo diện tích phòng: nếu phòng làm việc thiết kế theo kiểu truyền thống, diện tích làm việc vừa phải, nên lựa chọn màu sắc tông ấm để giảm bớt đi cảm giác trống trải và lạnh lẽo. Những văn phòng sử dụng ốp tường bằng gỗ, hoặc nội thất bằng gỗ nên dùng sàn và trần màu sáng để giảm bớt cảm giác nặng nề.
- Căn cứ vào ánh sáng: một văn phòng tiêu chuẩn là một văn phòng có sự kết hợp hài hòa, giữa ánh sáng tự nhiên và nhân tạp. Màu sắc trong phòng cũng cần lựa chọn thế nào để khuếch tán tốt nhất ánh sáng tự nhiên đi vào trong văn phòng.
- Căn cứ vào môi trường: ý tưởng thiết kế từ bố cục cho tới màu sắc mang tính tương đồng, giúp nhân viên và lãnh đạo gần gũi hơn, tạo điều kiện để mọi người cảm thấy bình đẳng hơn, làm việc nhiệt tình hơn.
Hy vọng với những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc mà chúng tôi vừa gợi ý trên đây, sẽ giúp các bạn có thêm những định hướng khoa học hơn, giúp xây dựng không gian chuẩn. Mọi tư vấn thiết kế về văn phòng làm việc, hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn dựa trên mặt bằng và điều kiện đầu tư thực tế.